Friday, March 6, 2009

Kwaderno

Bumili nanaman ako ng kwaderno. Pang-siyam sa mga nabili ko. Lahat malilinis.
Lahat nagaantay ng panulat na dadampi sa mga pahina.
Iniisip ko kung bakit.
Iniisip ko kung may mali ba sa sistema ko.
Kung nagsisisi ako bat di ko inayos pag aaral ko.
Kung nanghihinayang ako sa mga kwaderno na kinatamaran kong sulatan.

Hanggang kwaderno na rin ang sumagot sa tanong ko.
Panulat.
Kwaderno.
Hinahanap ko ang pagsusulat.
Sa kagustuhan kong masimulan muli,
Naghahanap ako ng magandang dahilan.

Mahirap palang kalimutan ang isang bagay na sa simula palang iyo nang kinagiliwan.
Pinagyaman.
Isang bagay na masasabi mong sayo,
pag-aari mo
ngunit kinalimutan mo dahil sa mga bagay na mas kailangang pag ukulan ng panahon.

Gusto ko muling sumulat.
Muling maramdaman ang daloy ng dugo at isipan.
Muling sumayaw sa saliw ng mga salita na kusang pumapadyak.
Kumakawala.
Sumisigaw.

No comments: